ไม่ว่าคุณจะมีบทบาทใดในบริษัท ด้านการตลาดดิจิทัลจะมีคำย่อที่สำคัญเพียงไม่กี่คำซึ่งจำเป็นอย่างมาก ถ้าคุณให้ความสำคัญเรื่องนี้ลูกค้าของคุณจะมีส่วนร่วมกับคุณทางออนไลน์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน การทำความเข้าใจคำเช่น Search Engine Optimization, Search Engine Marketing และ Social Media Marketing จะช่วยให้บริษัทของคุณเติบโตขึ้น ดังนั้นความแตกต่างระหว่าง SEO, SEM และ SMM คืออะไร? ลองมาดูกันครับ

SEO – Search Engine Optimization

Search Engine Optimization (SEO) คือแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด เพื่อช่วยให้ เว็บไซต์และบล็อกของคุณ สามารถค้นพบผ่านทางเครื่องมือค้นหายอดนิยมเช่น Google, Bing และ Yahoo เทคนิคเหล่านี้ช่วยปรับปรุง SERP ของเว็บไซต์หรือ Search Engine Result Page มีสองประเภทของ SEO: on-page และ off-page บนหน้าเว็บรวมถึงการใช้คำหลักอย่างถูกต้องตลอดทั้งเว็บเพจของคุณรวมทั้ง Tag, title, โครงสร้าง URL, แท็ก alt บนรูปภาพ แนวทางปฏิบัติ ลองนึกถึงตัวอย่างข้อมูลของสิ่งที่จะค้นหาบน Google ไม่ว่าจะใช้การพิมพ์หรือพูดโดยตรงกับ Google หรือ Siri การทำ SEO ที่ดีต้องแน่ใจได้ว่า บริษัทและผลิตภัณฑ์ของคุณ ตรงกับคำค้นหาที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า

เทคนิคสำคัญในการทำ SEO On-page:

  • เป็นมิตรกับผู้ใช้
  • การโหลดหน้าเว็บเพจรวดเร็ว ไม่รอนาน
  • ทำหน้าเว็บสำหรับใช้กับมือถือ
  • คุณภาพของเนื้อหาเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการทำ SEO

Off-page SEO คือการทำให้เว็บไซต์และบล็อกของคุณ มีลิงก์ย้อนกลับ จากเว็บไซต์ของบริษัทที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ที่มีความเชื่อมโยงกับหน้าเว็บของคุณ โดยเนื้อหาเว็บของคุณโดดเด่นมากจนได้รับคะแนน “Vote" เกิดขึ้น จนต้องมีเว็บไซต์อื่นลิงก์เนื้อหาของคุณเพื่อเป็นแหล่งที่มา ทำให้เนื้อหาของคุณน่าเชื่อถือมากขึ้น โดยธรรมชาติ SEO แบบ Off-page เป็นเรื่องยากมากที่จะบรรลุผลสำเร็จ เพราะคุณต้องอาศัยปัจจัยภายนอก เนื้อหาเป็นปัจจัยสูงสุดที่คุณสามารถเป็นผู้ “ชนะ" ที่แท้จริง

อีกอย่างที่สำคัญของ SEO Off-page คือ Social Media Marketing ที่กำลังจะพูดถึง

SEM – Search Engine Marketing

การตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาเป็นกระบวนการของการเพิ่มปริมาณการเข้าชมไปยังเว็บไซต์ของคุณโดยใช้การโฆษณาออนไลน์ที่มีค่าใช้จ่าย กล่าวอีกนัยหนึ่งคือจ่ายเงินให้ Google สำหรับ Google AdWords เพื่อให้เว็บไซต์คุณอยู่หน้าแรกและได้รับการเข้าชมก่อน คุณอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับ Pay Per Click หรือ PPC ปัจจุบันค่าใช้จ่ายของ AdWords ได้เกิดความอิ่มตัวของตลาด แนวโน้มจึงนำไปสู่ขั้นต่อไปของ SEM ซึ่งเป็นโฆษณาแบบชำระเงินบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

SMM – Social Media Marketing

โดยปกติแล้วโซเชียลมีเดียมาร์เก็ตติ้ง (SMM) เป็นส่วนหนึ่งของการทำ SEO On-page เนื่องจากมีการสร้างลิงค์ไปที่ Social media ต่างๆบนหน้าเว็บ ลองใช้ Google ค้นหาชื่อเว็บ ดูผลการค้นหา คุณเห็นลิงก์ไปยังโปรไฟล์ LinkedIn ,twitter ,facebook หรือไม่? การใช้แพลตฟอร์มโซเชียลเหล่านี้ช่วยให้ บริษัทและแบรนด์ของคุณค้นพบได้ง่ายขึ้นเป้าหมายของ SMM คือการขับเคลื่อนการเข้าชมไปยังเว็บไซต์หน้า Landing Page และบล็อกของคุณเพื่อให้พวกเขามีส่วนร่วมกับคุณและเพิ่มรายได้ให้กับ ROI(Return on Investment) ที่สามารถติดตามผลได้ Facebook. Twitter. LinkedIn. YouTube. Google+. Instagram. Snapchat.

กุญแจสำคัญในการมีส่วนร่วมคือ

1) ต้องระบุได้ว่าลูกค้าของคุณใช้แพลตฟอร์มอะไรในการเข้าถึง

2) ทำความเข้าใจผู้ซื้อของคุณอย่างละเอียด (หรือผู้ติดตาม) และนำเสนอเนื้อหาที่โดดเด่นในแบบของคุณ ตัวอย่างเช่นหากคุณเป็นผู้กำหนดเป้าหมายให้กับผู้ที่จะทำร้านกาแฟ เนื้อหาของคุณควรช่วยให้ข้อมูลที่ดีกับผู้สนใจ ทำให้คุณเป็นผู้นำด้านความคิดในอุตสาหกรรมและทำให้ตราสินค้าของคุณเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี สุดท้ายนี้คุณกำลังสร้างชื่อเสียงด้วยการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย

กลยุทธ์ SMM เป็นการโฆษณาแบบชำระเงินผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย